Được tạo bởi Blogger.
RSS

Cửa - Cái duyên của ngôi nhà bạn

Cửa - Cái duyên của ngôi nhà bạn


Những người trong ngành kiến trúc thường nhìn cửa để đánh giá các ngôi nhà. Bên cạnh chất liệu cấu thành, ngày nay yếu tố thẩm mỹ được quan tâm nhiều. Vì nếu chỉ để bảo vệ, một người thợ sắt là quá đủ.







Cửa thường đi kèm hoa sắt và hoa tiết hoa mang những đường nét có phần biểu lộ tính văn hóa địa phương. Ở miền Bắc, mọi người chuộng hoa văn mềm mại còn ở miền Nam, hoa văn thường vuông vức, gãy gọn và mạnh mẽ. Ngoài tác dụng bảo vệ, làm cho nhà thông thoáng, hoa sắt còn như tấm tranh tường.

Chiều cao cửa tại Việt Nam thường vào khoảng 2,2 m (cửa bằng 2/3 chiều cao nhà). Nếu cửa nhỏ, ngôi nhà có vẻ "bí hiểm" như những loại cửa nhựa toilet, cửa phòng của Đài Loan (thường cao chỉ 1,8 m). Cửa thấp có thể tiện dụng nhưng trông gò bó, không được thoáng.


Xu hướng làm cửa rộng, thoáng đang thịnh hành. Trong một không gian hạn chế, có thể tạo cửa kính rộng suốt đến tận nền mặc dù đó chỉ là cửa sổ. Phần dưới (sát nền) không mở được nhưng vẫn trông ra bao quát vườn cây 


Có trường hợp làm cửa hai lớp, nếu bên trong bằng kính thì bên ngoài chỉ nên làm "khung xương" sắt hay sắt xếp, không có lá chắn. Giải pháp này giúp nhà thoáng gió, giao tiếp được với không gian bên ngoài mà vẫn có chức năng bảo vệ. Cửa sổ cũng vậy, hoa sắt đính giữa vách hay gắn lộ ra vách ngoài là cách tạo sự thông thủy, hòa hợp với không gian tự nhiên như một sự "vay mượn" bên cạnh việc bảo vệ.

Theo quy tắc chung, chiều ngang phải gấp đôi chiều cao căn nhà mới thiết kế tượng, phù điêu hay thêm thắt các họa tiết cho mặt tiền nhà. Nếu làm cửa có vòm trên, cần có không gian chung quanh đủ rộng để "đóng khung" bằng những họa tiết tương thích.

Ngoài gỗ – chất liệu thẩm mỹ cao để xây dựng cửa – còn có thể sử dụng sắt, nhôm. Thị trường đang có cửa nhôm giả gỗ khá "thiện cảm", chỉ khi sờ vào mới nhận ra đó là chất liệu nhôm. Sử dụng nhôm tạo được cửa nhiều kiểu dáng do có thể "uốn vặn" và chế tác theo mẫu thiết kế. Mặt khác, loại này không bị cong vênh, co nhót, chịu được nắng mưa và giảm sức nặng của công trình.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét